[2025] DDoS là gì? Dấu hiệu, cách xử lý và phòng chống hiệu quả

DDOS là cuộc tấn công cực kỳ nguy hiểm và để lại hậu quả nghiêm trọng đối với doanh nghiệp. Do đó, việc hiểu rõ về tấn công DDOS cũng như cách nhận biết và phòng tránh là chủ đề được rất nhiều người quan tâm. Trong bài viết sau, hãy cùng nhau tìm hiểu chi tiết về vấn đề này nhé!

DDoS là gì?

DDoS (Distributed Denial of Service) là một loại tấn công từ chối dịch vụ nhằm làm quá tải một máy chủ, một mạng máy tính hoặc một dịch vụ trực tuyến bằng cách gửi một lượng lớn lưu lượng truy cập giả mạo từ nhiều nguồn khác nhau.

Phạm vi tiếp cận của các cuộc tấn công DDoS không giới hạn ở một ngành nhất định nào mà có thể nhắm tới tất cả các công ty trên toàn thế giới. Tấn công DDoS không chỉ ảnh hưởng tới việc bảo mật thông tin mà còn tác động đến doanh thu và danh tiếng của doanh nghiệp.

Cách thức hoạt động của tấn công DDoS

Khi thực hiện tấn công DDoS, tin tặc sẽ gửi một chuỗi bot hoặc botnet vào website dẫn đến tràn site, khiến những người dùng hợp pháp bị đẩy ra khỏi website do lưu lượng truy cập quá tải. Kết quả của cuộc tấn công này là dịch vụ, website bị gián đoạn trong một khoảng thời gian. Lợi dụng lỗ hổng này, tin tặc có thể truy cập vào các thông tin nhạy cảm của doanh nghiệp.

Các loại tấn công DDoS phổ biến hiện nay

– Tấn công SYN Flood: Tấn công SYN Flood là một loại tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) nhắm vào quá trình thiết lập kết nối TCP. TCP là giao thức truyền thông được sử dụng rộng rãi trên Internet để đảm bảo dữ liệu được truyền đi một cách chính xác và đáng tin cậy.

– Tấn công UDP Flood: Trong tấn công UDP Flood, kẻ tấn công sẽ gửi một lượng lớn gói tin UDP đến hệ thống mục tiêu từ nhiều nguồn khác nhau. Điều này buộc hệ thống phải xử lý quá tải các gói tin, dẫn đến tình trạng quá tải tài nguyên và cuối cùng là gián đoạn dịch vụ.

– Tấn công HTTP Flood: Tấn công HTTP Flood là một trong những phương thức phổ biến để làm tê liệt các dịch vụ trực tuyến. Bằng cách gửi một lượng lớn yêu cầu HTTP giả mạo, kẻ tấn công sẽ khiến máy chủ quá tải, dẫn đến gián đoạn nghiêm trọng các hoạt động của hệ thống.

– Tấn công Ping of Death: Tấn công Ping of Death là hình thức tấn công thông qua việc gửi lượng lớn các gói tin ICMP (Internet Control Message Protocol) không hợp lệ đến một máy tính hoặc mạng khiến mục tiêu bị treo hoặc khởi động lại đột ngột.

– Tấn công Smurf Attack: Tấn công Smurf Attack gửi một lượng lớn yêu cầu ping với địa chỉ nguồn giả mạo đến một mạng broadcast. Khi các máy tính trong mạng này phản hồi các yêu cầu này, hệ thống mục tiêu sẽ nhận được một lượng lớn phản hồi, dẫn đến tình trạng quá tải và ngừng hoạt động.

– Volumetric Attacks: Dựa trên băng thông có sẵn của máy chủ mục tiêu, kẻ tấn công sẽ sử dụng băng thông lớn hơn để khiến server không thể truy cập được.

– Zero-day DDos Attack: Kiểu tấn công này sẽ khai thác lỗ hổng chưa được avs của máy chủ để gây quá tải hệ thống.

– Application Level Attacks: Đây là kiểu tấn công vào các ứng dụng có nhiều lỗ hổng thay vì tập trung vào toàn bộ máy chủ.

Cách nhận biết bị tấn công DDoS

Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy hệ thống đang bị tấn công DDoS:

– Lưu lượng truy cập website tăng đột biến và xuất phát từ một hoặc 1 dải IP.

– Trong quá trình sử dụng, mạng của bạn hay mạng của hệ thống bị chậm bất thường khi truy cập vào Website hay mở các tệp dù mạng Internet vẫn đang ổn định.

– Không thể truy cập vào một trang của Website.

– Website, cửa hàng trực tuyến hoặc dịch vụ ngoại tuyến hoàn toàn.

– Nhận được nhiều thư rác trong tài khoản một cách bất thường.

Cách phòng tránh tấn công DDoS

Để bảo vệ hệ thống của doanh nghiệp trước những cuộc tấn công DDoS, bạn có thể tham khảo các cách sau đây:

– Tiến hành phân tích rủi ro định kỳ để kịp thời phát hiện và xử lý các vấn đề phát sinh.

– Bố trí nhân sự ứng phó trước các cuộc tấn công DDoS để nhanh chóng xử lý khi có vấn đề.

– Sử dụng các công cụ, phần mềm, dịch vụ túc trực liên tục để nhanh chóng phát hiện và loại bỏ các nguy cơ.

Sử dụng dịch chống ddos của Antiddos.vn là 1 biện pháp an toàn và hiệu quả, luôn đảm bảo hoạt động liên tục và xuyên suốt cho doanh nghiệp của bạn.

Đừng ngần ngại liên hệ bộ phận kỹ thuật để hỗ trợ hoặc phòng kinh doanh để tư vấn nhé.

Chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn.

Hotline : 0938.227.199

Zalo: 0938.227.199

Telegram: @ehostvn

Website: ehost.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/ehostvietnam/

Bài viết liên quan

Bình luận

Để lại bình luận